devlinux
Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ đã thúc đẩy ngành công nghiệp xe hơi chuyển đổi từ việc sản xuất xe cơ học truyền thống sang các hệ thống điện tử, tự lái và kết nối. Công việc trong mảng Automotive ngày nay đòi hỏi kỹ năng cao về lập trình, điện tử và phần mềm nhúng (Embedded Software).
Để có thể hiểu và tiếp cận được các mảng công việc trong Automotive là gì thì trước tiên mình sẽ giới thiệu cho mọi người tổng quan về các thành phần trong hệ thống thông tin giải trí (Infotainment System) trên ô tô. Bao gồm:
In-vehicle infotainment (IVI) hay Head Unit là hệ thống thông tin và giải trí hay có thể hiểu đơn giản rằng IVI là màn hình chính trên xe. Đồng thời IVI cũng là cầu nối giữa người dùng và các thông tin bên ngoài, được thao tác thông qua màn hình cảm ứng đa điểm với tốc độ phản hồi cao hoặc đơn giản hơn là các nút bấm như trên các dòng xe xăng phổ thông. Các tính năng chính của hệ thống IVI có thể kể tới như :
Android Auto và Carplay: (AA/CP):
Các tính năng về kết nối có dây, không dây: USB, bluetooth, wifi. Các tính năng về giải trí: Music, youtube, game. Trợ lý ảo:
Hình 1.1: In-vehicle infotainment (IVI) or Head Unit
Digital Instrument Cluster, hay còn gọi là Digital Cockpit, là một hệ thống hiển thị thay thế cho bảng đồng hồ truyền thống trong xe hơi bằng một màn hình kỹ thuật số. Thay vì sử dụng các đồng hồ vật lý và kim chỉ, Digital Instrument Cluster sử dụng một màn hình TFT hoặc màn hình LCD để hiển thị thông tin về tốc độ, vòng tua động cơ (RPM), Tổng quãng đường xe đã chạy (ODO) , mức nhiên liệu, thông báo hệ thống, điều hòa không khí và các thông tin khác liên quan đến xe.
Digital Instrument Cluster có khả năng tùy chỉnh cao, cho phép người lái tuỳ chỉnh giao diện hiển thị theo sở thích cá nhân hoặc theo cách phù hợp với điều kiện lái xe. Nó cũng có thể hiển thị thông tin đa dạng và phong phú hơn so với bảng đồng hồ truyền thống (Analogue instrument cluster), bao gồm cả các đồng hồ điện tử, biểu đồ, thông tin trực quan về các chức năng xe và thông báo hệ thống.
Digital Instrument Cluster không chỉ là một nâng cấp về mặt thẩm mỹ mà còn mang lại nhiều tính năng tiện ích và an toàn cho người lái, như cảnh báo va chạm, hệ thống định vị GPS, điều khiển giọng nói, và hỗ trợ lái xe thông minh. Đồng thời, nó cũng giúp tối ưu hóa khả năng tương tác và quản lý thông tin của người lái trong quá trình lái xe.
Hệ điều hành thông dụng cho Digital instrument cluster: Automotive Grade Linux (AGL)
Hình 2.1: Analogue instrument cluster
Hình 2.2: Digital instrument cluster
Rear Seat Entertainment (RSE) là một hệ thống giải trí được tích hợp trong các dòng xe hơi, thiết kế để cung cấp trải nghiệm giải trí cho hành khách ngồi ở ghế sau trong xe. Hệ thống này thường bao gồm một hoặc nhiều màn hình mà hành khách có thể sử dụng để xem phim, chơi trò chơi, nghe nhạc hoặc thậm chí là làm việc trong khi đang di chuyển.
Hình 3.1: Rear seat entertainment
Một Heads-Up Display (HUD) là hệ thống có khả năng chiếu thông tin trực tiếp vào tầm nhìn của người sử dụng, thường là lên kính chắn gió của xe. HUD giúp lái xe nhận thông tin cần thiết một cách an toàn và thuận tiện bằng cách chiếu thông tin trực tiếp lên kính chắn gió mà không cần người lái phải nhìn xa khỏi tầm nhìn thông thường của mình.
HUD có thể hiển thị nhiều loại thông tin quan trọng, bao gồm:
Hình 4.1: Heads-up display
Telematics là từ ghép được tạo thành từ telecommunication và informatics (viễn thông và tin học). Telematics thường tập trung vào việc cung cấp thông tin và dịch vụ cho người lái và quản lý xe. Thực hiện thu thập dữ liệu từ nhiều hệ thống khác nhau bao gồm mạng thông tin di động, hệ thống định vị toàn cầu (GPS), dịch vụ dựa trên vị trí (LBS) và hệ thống giao thông thông minh (ITS). Sau đó phân tích dữ liệu thu thập được và cung cấp thông tin cần thiết cho người lái xe.
Hình 5.1: Telematics
Vehicle to Everything (V2X) là một hệ thống liên lạc không dây giữa xe và môi trường xung quanh, bao gồm:
Hình 6.1: Vehicle to everything
Advanced Driver-Assistance Systems (ADAS) là các hệ thống được thiết kế để hỗ trợ lái xe và nâng cao an toàn cho người lái và hành khách trong xe. Các hệ thống này sử dụng các cảm biến, camera, radar, lidar và hệ thống điều khiển để cảnh báo, phản ứng hoặc thậm chí can thiệp tự động để giúp lái xe tránh va chạm và xử lý các tình huống nguy hiểm trên đường.
Dưới đây là một số tính năng phổ biến của ADAS:
Hình 7.1: Advanced Driver-Assistance System
devlinux
0 Bình luận