devlinux
Thiếu bị điện tử lần đầu tiên xuất hiện trên ô tô vào năm 1986 khi Volkswagen lắp đặt bộ điều khiển điện từ (ECU) trong động cơ của chiếc sedan VW 16000 để kiểm soát việc phun nhiên liệu. Từ ECU là viết tắt của bộ điều khiển điện tử hay còn được gọi là bộ điều khiển động cơ hoặc hệ thống quản lý động cơ. Ngày nay, ECU có mặt khắp nơi, kiểm soát hoặc hỗ trợ mọi khía cạnh hoạt động và hiệu suất của xe.
Tất cả các thành phần của hệ thống được tổ chức trên cùng một lớp hoặc cấp độ. Mỗi thành phần có thể trực tiếp truy cập vào bất kỳ thành phần nào khác trong hệ thống.
Ưu điểm:
Nhược điểm:
Hệ thống được chia thành các miền (domain) hoặc lớp chức năng. Mỗi domain chứa các thành phần liên quan đến một chức năng cụ thể, chẳng hạn như điều khiển lái, phát hiện vật cản, hoặc điều khiển động cơ. Các domain có thể tương tác thông qua giao diện cố định hoặc thông qua giao tiếp không đồng bộ.
Ưu điểm:
Nhược điểm:
Hệ thống được chia thành các khu vực (zone) với mỗi khu vực có một chức năng hoặc một tập hợp các chức năng liên quan. Mỗi zone có thể chứa nhiều domains. Việc chia thành các zones giúp tăng tính phân tán và hiệu suất.
Zonal giải quyết những thiếu sót về kiến trúc domain bằng cách kết hợp các ECU gần nhau về mặt vật lý dưới một bộ điều khiển trung tâm duy nhất.
Ưu điểm:
Nhược điểm:
Kết hợp các yếu tố từ các kiến trúc trước đó, thường là sự kết hợp của kiến trúc domain và zonal. Mục tiêu là kết hợp sự linh hoạt và hiệu suất của kiến trúc Domain với sự phân tán và độ tin cậy của kiến trúc Zonal.
Ưu điểm:
Nhược điểm:
Tài liệu tham khảo:
devlinux
0 Bình luận